Orange Rainbow Over Clouds

วันอังคารที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

Diary Note 1 March 2017

Diary Note No.8






SWOT  คืออะไร ??

คือ การวิเคราะห์สำรวจตรวจสอบสภาพภายในองค์กร และสภาพแวดล้อมภายนอก เป็นส่วนหนึ่งของ
กระบวนการวางแผน

จุดแข็ง
จุดอ่อน
โอกาส
T : อุปสรรค
แต่สิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องไม่มองข้ามไปคือ เรากำลังจะเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ ที่อาจจะทำให้บางคนไม่พอใจจากการสำรวจ

จุดอ่อน: W-จุดแข็ง: ภายในองค์กร และ 
โอกาส: O-อุปสรรค: T ภายนอก

SWOT ให้อะไรกับเรา



เรามาทำความรู้จักกับ SWOT กัน



ใช้ SWOT ในการวิเคราะห์



***เรามาเริ่มวิเคราะห์  SWOT  กันเลย***


จุดแข็ง : Strengths

ตัวอย่าง
  • งานที่เราถนัด ทำแล้วมีความสุข
  • งานที่โดดเด่นที่ชุมชนชื่นชอบ
  • อะไรที่ชุมชนมีความต้องการให้เราทำซ้ำอีก
  • ทรัทยากร และเครื่องมือที่เรามีความพร้อม

จุดอ่อน : Weaknesses

ตัวอย่าง
  • งานที่เราไม่สบายใจที่จะทำ
  • ความต้องการที่จะรับความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงาน หรือทักษะบางอย่างที่เรายังไม่มั่นใจ
  • ขาดทรัทยากรในการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย
หมายเหตุ
  • บางทีจุดอ่อนก็เชื่อมโยงกับจุดแข็ง เช่น
"นายแดง สีใส อ่านหนังสือไม่ออก แต่มีความชำนาญในการสาธิตการกรีดยาง"


ข้อมูลสภาพแวดล้อมในตำบลของเรา




อุปสรรค์ : Threats

ตัวอย่าง
  • ใครคือคู่แข่งที่ทำได้ดีกว่าเรา
  • ถ้าสภาพแวดล้อมเปลี่ยนจะทำให้แผนโครงการเรามีปัญหา
  • ความขัดข้องที่จะเกิดจากตัวเรา
หมายเหตุ
  • การมองถึงอุปสรรค์ T ไม่ใช่ความคิดที่ไม่มีข้อพิสูจน์
  • ใช่ว่าเราจะมองโลกในแง่ร้าย มากกว่าโอกาส เพราะว่าเราต้องใช้สรรพกำลังที่มีในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ โดยอาศัยปัจจัยด้านอื่นๆ อีกสามด้าน คือ SWO

โอกาส : Opportunities

ตัวอย่าง
  • โอกาสที่กำลังจะเกิดขึ้น ที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จ
  • มีเครื่องมือใหม่ที่ได้รับการสนับสนุน
  • มีช่องว่างทางการตลาดที่เรามองเห็น
  • เครือข่ายมีศักยภาพทำให้งานสำเร็จ
การสร้างแผนปฏิบัติงาน


การกำหนดกลยุทธิ์จากผลงานของ SWOT





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น