Orange Rainbow Over Clouds

วันพุธที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

Diary Note 29 March 2017

Diary Note No.12

นำเสนอคำคมสำหรับการบริหาร

เลขที่ 22


เราทำงานคนเดียวไม่ได้ แต่ละคน มีดี คนละอย่าง ควรหันหน้าเข้าหากัน
เอาส่วนรวม "เป็นหลัก มิใช่เอาตน "เป็นใหญ่

เลขที่ 23


หากเงินคือความหวังของคุณสู่อิสรภาพ คุณจะไม่มีวันได้อิสรภาพนั้นมา
"ความมั่นคงแท้จริงที่มนุย์ต้องมี" คือ "ความรู้ ประสบการณ์ และ ความสามารถ"


เรื่่อง การจัดตั้งสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

ความสำคัญของสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
  • การจัดการศึกษาปฐมวัยเป็นมิติใหม่ของการพัฒนาชุมชนเพื่อส่งเสริมการศึกษาและความเป็นอยู่ของเด็กในชุมชนให้ดีขั้น และนับวันจะมีความสำคัญต่อชุมชนมากยิ่งขั้น เพื่อเป็นการตอบสนองต่อความสำคัญของการพัฒนาในช่วยระยะแรกของชีวิตและให้บรรลุถคงเป้าหมายของการพัฒนาเด็ก
จุดมุ่งหมายในการจัดการศึกษาปฐมวัย
  1. เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายของเด็กอย่างเต็มที่เพื่อจะได้เป็นพลเมืองไทยที่สมบูรณ์แข็งแรง
  2. เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านบุคลิกภาพ อารมณ์ และสังคม ของเด็กเพื่อเป็นผู้ใหญ่ที่สุขภาพที่สมบูรณ์มีความเข้มแข็งทางจิตใจ
  3. เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีนิสัยที่ขยัน แข็งแรง ซื่อสัตย์มีระเบียบวินัย ประหยัด สะอาด
  4. เพื่อส่งเสริมความคิดที่สร้างสรรค์ด้านต่างๆ
  5. เพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับโรงเรียน/ศูนย์ก่อนวัยเรียนในการส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็ก
  6. เพื่อตระหนักในปัญหาความเบี่ยงเบนของพัฒนาการเสียแต่แรกและดำเนินการต่อโดยเหมาะสม

หน่วยงานที่รับผิดชอบในการจัดการศึกษาในระดับปฐมวัย
  • การศึกษาปฐมวัยเป็นการศึกษาระดับขั้นพื้นฐานที่ไม่ใช่การศึกษาภาคบังคับจึงทำให้มีหน่วยงานหลายหน่วยงานให้ความสนใจเข้ามามีส่วนร่วมดำเนินการและรับผิดชอบการจัดการศึกษาในระดับนี้ ประกอบไปด้วย หน่วยงานภาครัฐ/เอกชน เช่น กระทรวงศึกษาธิการ
หลักเกณฑ์การจัดตั้งสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

1.การจัดตั้งสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในรูปแบบโรงเรียน
ขั้นตอนที่ 1
  • สถานที่
  • ที่ดิน
  • อาคารเรียน/ห้องเรียนและห้องประกอบ
  • ครุภัณฑ์และอุปกรณ์การเตรียนมความพร้อม
ขั้นตอนที่ 2
  • การขอจัดตั้งโรงเรียน
  • โครงการจัดตั้งโรงเรียน
  • ยื่นหนังสือขออนุญาตใช้แบบแปลนเพื่อก่อสร้างความพร้อมของเอกสาร
  • แบบแปลน 3 ชุด
  • หนังสือรับรองของสถาปนิก / วิศวกร
  • เอกสารการแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดิน
  • รายงานการคำนวณโครงสร้าง
  • ในกรณีที่ผู้จัดตั้งโรงเรียนมีอาคารที่ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยก็จะดำเนินการดังนี้ 
                    - แบบแปลน 3 ชุด
                    - หนังสือรับรองสภาพความมั่นคงของอาคาร รับรองโดยวุฒิของวิศกร
                    - เอกสารแสดงการเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์
  • การยื่นเรื่อง
                     - ส่วนกลาง ให้ยื่นเรื่องที่กองโรงเรียนสามัญศึกษาสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน

                      - ส่วนภูมิภาค ให้ยื่นเรื่องที่อำเภอซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียน

ขั้นตอนที่ 3
เมื่อก่อสรางอาคารเสร็จเรียบร้อยให้ผู้ขอรับใบอนุญาตจัดตั้งโรงเรียนดำเนินการยื่นเอกสาร
  • คำขอใบอนุญาติให้จัดตั้งโรงเรียน (สช 1)พร้อมเอกสารระบุท้ายคำขอ
  • คำขอใบอนุญาติให้จัดตั้งโรงเรียน (สช 4)พร้อมเอกสารระบุท้ายคำขอ
  • คำขอใบอนุญาติให้จัดตั้งโรงเรียน (สช 7)พร้อมเอกสารระบุท้ายคำขอ
  • คำร้อง ร.11
  • ระเบียบการโรงเรียน
  • แผนผังบริเวณโรงเรียน
  • แผนผังอาคารเรียน/ห้องต่างๆ
  • รายการตรวจสถานที่และสุขภิบาล
  • ใบอนุญาให้ใช้แบบแปลน
คุณสมบัติของผู้รับใบอนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียนผู้จัดการครูใหญ่/ครู
  1. มีความรู้ไม่ต่ำกว่าชั้น ม.3 ตามหลักสูตรพุทธศักราช 2521
  2. ต้องมีความรู้ไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามหลักสูตรตอนปลาย
  3. ผู้ขอเป็นครูใหญ่ ต้องมีความรู้ไม่ต่ำกว่าประกาศนียบัตร/มีความรู้ทางการศึกษาซึ่งกระทรวงศึกษาธิการรรับรองว่าเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ต้องมีประสบการณ์เป็นครูมาไม่น้อยกว่า 3 ปี
2.การจัดสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยภาคเอกชน
ขั้นตอนในการจัดสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
  1. การรับนักเรียน
  2. การจัดประสบการณ์เตรียมความพร้อม
  3. การบริหารโรงเรียน
3.การจัดตั้งศูนย์เด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
  • การจัดตั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเพื่อให้สอดคล้องกับสถานที่และเป็นไปตามระเบียบปฏิบัติขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงได้กำหนดพันธกิจยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น