นำเสนอคำคมสำหรับการบริหาร
เลขที่ 22
เราทำงานคนเดียวไม่ได้ แต่ละคน มีดี คนละอย่าง ควรหันหน้าเข้าหากัน
เอาส่วนรวม "เป็นหลัก มิใช่เอาตน "เป็นใหญ่
เลขที่ 23
หากเงินคือความหวังของคุณสู่อิสรภาพ คุณจะไม่มีวันได้อิสรภาพนั้นมา
"ความมั่นคงแท้จริงที่มนุย์ต้องมี" คือ "ความรู้ ประสบการณ์ และ ความสามารถ"
เรื่่อง การจัดตั้งสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
ความสำคัญของสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
- การจัดการศึกษาปฐมวัยเป็นมิติใหม่ของการพัฒนาชุมชนเพื่อส่งเสริมการศึกษาและความเป็นอยู่ของเด็กในชุมชนให้ดีขั้น และนับวันจะมีความสำคัญต่อชุมชนมากยิ่งขั้น เพื่อเป็นการตอบสนองต่อความสำคัญของการพัฒนาในช่วยระยะแรกของชีวิตและให้บรรลุถคงเป้าหมายของการพัฒนาเด็ก
จุดมุ่งหมายในการจัดการศึกษาปฐมวัย
- เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายของเด็กอย่างเต็มที่เพื่อจะได้เป็นพลเมืองไทยที่สมบูรณ์แข็งแรง
- เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านบุคลิกภาพ อารมณ์ และสังคม ของเด็กเพื่อเป็นผู้ใหญ่ที่สุขภาพที่สมบูรณ์มีความเข้มแข็งทางจิตใจ
- เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีนิสัยที่ขยัน แข็งแรง ซื่อสัตย์มีระเบียบวินัย ประหยัด สะอาด
- เพื่อส่งเสริมความคิดที่สร้างสรรค์ด้านต่างๆ
- เพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับโรงเรียน/ศูนย์ก่อนวัยเรียนในการส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็ก
- เพื่อตระหนักในปัญหาความเบี่ยงเบนของพัฒนาการเสียแต่แรกและดำเนินการต่อโดยเหมาะสม
หน่วยงานที่รับผิดชอบในการจัดการศึกษาในระดับปฐมวัย
- การศึกษาปฐมวัยเป็นการศึกษาระดับขั้นพื้นฐานที่ไม่ใช่การศึกษาภาคบังคับจึงทำให้มีหน่วยงานหลายหน่วยงานให้ความสนใจเข้ามามีส่วนร่วมดำเนินการและรับผิดชอบการจัดการศึกษาในระดับนี้ ประกอบไปด้วย หน่วยงานภาครัฐ/เอกชน เช่น กระทรวงศึกษาธิการ
หลักเกณฑ์การจัดตั้งสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
1.การจัดตั้งสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในรูปแบบโรงเรียน
ขั้นตอนที่ 1
- สถานที่
- ที่ดิน
- อาคารเรียน/ห้องเรียนและห้องประกอบ
- ครุภัณฑ์และอุปกรณ์การเตรียนมความพร้อม
ขั้นตอนที่ 2
- การขอจัดตั้งโรงเรียน
- โครงการจัดตั้งโรงเรียน
- ยื่นหนังสือขออนุญาตใช้แบบแปลนเพื่อก่อสร้างความพร้อมของเอกสาร
- แบบแปลน 3 ชุด
- หนังสือรับรองของสถาปนิก / วิศวกร
- เอกสารการแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดิน
- รายงานการคำนวณโครงสร้าง
- ในกรณีที่ผู้จัดตั้งโรงเรียนมีอาคารที่ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยก็จะดำเนินการดังนี้
- แบบแปลน 3 ชุด
- หนังสือรับรองสภาพความมั่นคงของอาคาร รับรองโดยวุฒิของวิศกร
- เอกสารแสดงการเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์
- การยื่นเรื่อง
- ส่วนกลาง ให้ยื่นเรื่องที่กองโรงเรียนสามัญศึกษาสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน
- ส่วนภูมิภาค ให้ยื่นเรื่องที่อำเภอซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียน
ขั้นตอนที่ 3
เมื่อก่อสรางอาคารเสร็จเรียบร้อยให้ผู้ขอรับใบอนุญาตจัดตั้งโรงเรียนดำเนินการยื่นเอกสาร
- คำขอใบอนุญาติให้จัดตั้งโรงเรียน (สช 1)พร้อมเอกสารระบุท้ายคำขอ
- คำขอใบอนุญาติให้จัดตั้งโรงเรียน (สช 4)พร้อมเอกสารระบุท้ายคำขอ
- คำขอใบอนุญาติให้จัดตั้งโรงเรียน (สช 7)พร้อมเอกสารระบุท้ายคำขอ
- คำร้อง ร.11
- ระเบียบการโรงเรียน
- แผนผังบริเวณโรงเรียน
- แผนผังอาคารเรียน/ห้องต่างๆ
- รายการตรวจสถานที่และสุขภิบาล
- ใบอนุญาให้ใช้แบบแปลน
คุณสมบัติของผู้รับใบอนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียนผู้จัดการครูใหญ่/ครู
- มีความรู้ไม่ต่ำกว่าชั้น ม.3 ตามหลักสูตรพุทธศักราช 2521
- ต้องมีความรู้ไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามหลักสูตรตอนปลาย
- ผู้ขอเป็นครูใหญ่ ต้องมีความรู้ไม่ต่ำกว่าประกาศนียบัตร/มีความรู้ทางการศึกษาซึ่งกระทรวงศึกษาธิการรรับรองว่าเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ ต้องมีประสบการณ์เป็นครูมาไม่น้อยกว่า 3 ปี
2.การจัดสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยภาคเอกชน
ขั้นตอนในการจัดสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
- การรับนักเรียน
- การจัดประสบการณ์เตรียมความพร้อม
- การบริหารโรงเรียน
3.การจัดตั้งศูนย์เด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
- การจัดตั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเพื่อให้สอดคล้องกับสถานที่และเป็นไปตามระเบียบปฏิบัติขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงได้กำหนดพันธกิจยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น